ไก่ผัดขิง รสเผ็ดร้อน เสริมภูมิ ต้านการอักเสบ ลดอาการไอ

เมนูสุขภาพอย่างไก่ผัดขิงประกอบด้วย กระเทียมช่วย บำรุงหัวใจและเห็ดหูหนู บำรุงเลือด มีเส้นใยสูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย จึงนับว่าอาหารจานนี้ เป็นอาหารทรงคุณค่าก็ว่าได้ ขิงช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ จิงมีความเผ็ดร้อนที่พอดี เมื่อรับประทานเข้าไป จะช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ให้อบอุ่นตลอดเวลา เมนูไก่ผัดขิงมีประโยชน์มากมาย

เพียงแค่นำไก่มาผัดกับขิงและเครื่องเคียง ปรุงรสเล็กน้อย ก็ได้อาหารที่มีคุณค่าและประโยชน์มากมาย ขิง สำหรับการผัดขิง เมื่อขิงโดนความร้อน จะคลายกลิ่น และรสเผ็ด ขิงจึงไม่ต้องผัดนานมากจนเหี่ยว เพื่อรักษารสชาติของขิงไว้ วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด วัตถุดิบ สะโพกไก่ 500 กรัม เต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะกระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ ขิงซอย 1/2 ถ้วยตวง หอมใหญ่ 1/2 หัวยตวง น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ เห็ดหูหนู 1/2 ถ้วยตวง พริกชี้ฟ้าแดง 1/4 ถ้วยตวง ต้นหอม หั่นท่อน 1/4 ถ้วยตวง น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ปอกเปลือก และซอยขิง โขลกกระเทียม ให้ละเอียด เตรียมไว้
ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำกระเทียมสับ และขิงลงไปผัดให้หอม
ตามด้วยไก่ ผัดให้สุก ใส่หอมใหญ่ และเห็ดหูหนู ลงไปผัดจนเข้ากัน
ปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำตาล ผัดให้เข้ากัน
ใส่ต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปิดเตา ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับการทำ ไก่ผัดขิงเนื้อไก่ ให้เลือกใช้เนื้อไก่ส่วนอกไก่ เนื้อจะมีมันน้อ ยและเป็นชิ้นสวย โดยเทคนิคการเลือกซื้อไก่ ให้ดูที่สีของเนื้อไก่ ต้องเป็นสีชมพู ลักษณะของเนื้อแน่น เด้ง ไม่มีสีคล้ำ และไม่มีกลิ่นเน่า สำหรับเนื้อไก่ หากไม่ชอบเนื้อส่วนอกไก่ สามารถเปลี่ยนตามใจชอบได้ หรือหากไม่ชอบเนื้อไก่เลย เปลี่ยนเป็น เนื้อหมู เนื้อกุ้ง เนื้อวัว แทนได้เช่นกัน เห็ดหูหนู สำหรับเมนูนี้ ให้เลือกใช้เห็ดหนูหนูสด จะมีความนุ่ม อร่อย หากใช้เห็ดหูหนูแห้ง จะกรอบไป หรือหากจะนำมาทำ ต้องแช่น้ำให้เห็ดอิ่มน้ำมาก ๆ ก่อน

Scroll to Top