มะยงชิด มีเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

มะยงชิดผลไม้ที่มีลักษณะคล้ายไข่ไก่ เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนครนายก แต่ถ้าให้พูดถึงคุณค่าทางโภชนาการแล้ว ในมะยงชิดมีทั้ง คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซีและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเบต้าแคโรทีน ซึ่งเมื่อเทียบกับผลไม้อื่นๆแล้ว มะยงชิดมีเบต้าแคโรทีนมากถึง 207 ไมโครกรัม จากสารอาหารที่มีทั้งหมดในมะยงชิด

ทำให้มะยงชิดมีสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน และเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย มะยงชิดจัดเป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกับมะปราง หรือเป็นมะปรางอีกชนิดหนึ่ง ทำให้ลักษณะผลของมะยงชิดจะคล้ายคลึงกับมะปรางมาก โดยผลมะยงชิดมีทั้งผลขนาดเล็ก ขนาดปานกลางและขนาดใหญ่ ตามลักษณะของสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป ส่วนรสชาติของมะยงชิดผลดิบจะออกเปรี้ยว ถ้าผลสุกจะให้รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยหรือบางพันธุ์อาจมีรสหวานน้อย เปรี้ยวมากก็เป็นได้มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพไม่น้อย

ผลประโยชน์ให้แคลเซียมและฟอสฟอรัสในผลมะยงชิดเลยค่ะ เพราะทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อกระดูกมาก ๆ มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง พร้อมกันนั้นก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน และโรคกระดูกเสื่อม มะยงชิดมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสอยู่ด้วย ซึ่งสารอาหารทั้ง 2 อย่างนี้มีความสำคัญต่อกระดูกมาก ๆ เพราะช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันของเราแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนและกระดูกเสื่อมได้ นอกจากนี้ มะยงชิดยังมีวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน ใยอาหาร เป็นต้น

ถึงแม้จะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ แต่การบริโภคสำหรับผู้ป่วยบางโรคควรจำกัดปริมาณให้ดี เช่นผู้ป่วยโรคเบาหวานควรทานมะยงชิดในปริมาณที่จำกัด เพราะมะยงชิดมีทั้งน้ำตาลฟรุกโทส กลูโคส และซูโครส ซึ่งน้ำตาลกลูโคส และซูโครสนั้นไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ป่วยโรคเบาหวานเท่าใดนัก

Scroll to Top